วันอังคารที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ส.ส.มาเล ร่วมประท้วงไล่เผด็จการประยุทธ

ฉัว เทียน ชาง ส.ส.มาเลเซีย ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ระหว่างชุมนุมประท้วงการเยือนมาเลเซีย ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะ (นักข่าวพลเมืองเอื้อเฟื้อภาพ)




อินสตาแแกรมของ ฉัว เทียน ชาง โพสต์รูปการชุมนุมหน้าสถานทูตไทยวันนี้


ขณะเดียวกันในเวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 10.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ส.ส.มาเลเซีย และองค์กรภาคประชาสังคมในมาเลเซีย 18 กลุ่ม ได้นัดประท้วงหน้าสถานทูตไทย ถ.อัมปัง กรุงกัวลาลัมเปอร์ และได้ออกแถลงการณ์ "ประชาธิปไตยเพื่อประเทศไทย! เผด็จการจงออกไป!"


ตอนหนึ่งของแถลงการณ์ซึ่งถูกแปลเป็นภาษาไทยระบุว่า "การรัฐประหารครั้งนี้ไม่ได้สร้างประชาธิปไตยและความยุติธรรมในสังคมไทยเลย ทว่ามันกลับเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบเผด็จการในการทำลายสถาบัน ประชาธิปไตยที่มีอยู่ การรัฐประหารครั้งนี้นั้นกระทำเพียงเพื่อที่จะปกป้องกลุ่มผลประโยชน์ของชน ชั้นนำไทยที่ต้องการลดพื้นที่ของประชาธิปไตยลงและแผ่ขยายรวมอำนาจของพวกตัว เอง รัฐบาลทหารของไทยไม่ได้ให้ความสนใจในการมีการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรม เพื่อแก้ปัญหาการเมืองไทยหรือการปกป้องเสรีภาพในการแสดงออกแต่อย่างใด ทว่ากลับเห็นเป็นมันภัยเสียด้วยต่างหาก"
"การทำลายขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยอย่างโหดเหี้ยมนั้นเป็นที่ เลื่องลือของกองทัพไทย รัฐบาลทหารของประยุทธในปัจจุบันนั้นต้องการที่จะได้รับการยอมรับจากประชาคม โลกเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับระบอบเผด็จการอันโหดร้ายในไทย และการตอบรับและต้อนรับการมาเยือนของประยุทธนั้นเท่ากับว่ารัฐบาลมาเลเซีย กำลังจะสนับสนุนรัฐบาลเผด็จการทหารและตอกย้ำรอยแผลให้กับประชาชนและ ประชาธิปไตยในไทย"
ทั้งนี้ผู้ลงชื่อและกลุ่มดังกล่าว ได้เรียกร้องให้รัฐบาลมาเลเซียปฎิเสธการยอมรับรัฐบาลประยุทธจนกว่าจะมีการ ปฏิบัติตามเงื่อนไขต่อไปนี้ได้แก่ (1) ยกเลิกกฎอัยการศึกในทันที (2) หยุดการทำลายและจับกุมผู้ที่มีความเห็นต่างทางการเมืองในประเทศไทยและปล่อย ตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด (3) มีการเลือกตั้งและให้ประชาชนไทยเลือกตั้งรัฐบาลของพวกเขาได้อย่างเสรีตาม ระบอบประชาธิปไตย


ตอนท้ายแถลงการณ์ระบุว่า "ประเทศมาเลเซียกำลังจะได้นั่งเก้าอี้ประธานอาเซียนในปีหน้า และมันเป็นเรื่องสำคัญมากที่รัฐบาลมาเลเซียจะต้องนำรัฐบาลประเทศอื่นๆ ในอาเซียนเพื่อร่วมกันประณามและกดดันให้ประเทศไทยกลับสู่ประชาธิปไตยโดยเร็ว พวกเราขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในประเทศไทย ในการต่อสู้กับรัฐบาลเผด็จการทหาร เพื่อให้ประเทศไทยกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์"
โดย 18 องค์กรที่ลงชื่อแนบท้ายแถลงการณ์ได้แก่


 (1) พรรคสังคมนิยมมาเลเซีย (PSM),
 (2) กลุ่มมาเลเซียสนับสนุนประชาธิปไตยประเทศไทย (Malaysia Support Group for Democracy in Thailand),
 (3) Suara Rakyat Malaysia (SUARAM),
(4) Jaringan Rakyat Tertindas (JERIT),
 (5) Persatuan Sahabat Wanita Selangor,
 (6) คณะกรรมการเพื่อผู้หญิงเอเชีย (CAW),
 (7) พันธมิตรรณรงค์ค่าจ้างแห่งเอเชีย Asia Floor Wage Alliance (AFWA),
 (8) KOMAS,
(9) Persatuan Kesedaran Komuniti Selangor (EMPOWER),
 (10) ปีกเยาวชน สมาคมชาวฮกเกี้ยนแห่งรัฐสลังงอร์และกัวลาลัมเปอร์ (Selangor and KL Hokkien Association Youth Section)
(11) Persatuan Komuniti Prihatin Selangor dan KL (PRIHATIN), (12) Jihad for Justice (13) National Interlok Action Team (NIAT)  (14) Association of Human Rights Defenders and Promoters- HRDP in Burma, (15) Free Trade Union, Sri Lanka (16) Globalisation Monitor, Hong Kong (17) School of Acting Justly, Loving Tenderly, Treading Humbly (SALT) และ (18) Pax Romana ICMICA,


ส่วนสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ที่ลงชื่อได้แก่ ฉัว เทียน ชาง ส.ส.เขตบาตู กัวลาลัมเปอร์, ชาร์ลส์ ซานติอาโก ส.ส.เขตกลัง รัฐสลังงอร์, ชัยกุมาร เทวราช ส.ส.เขตสุไหง สิปุต รัฐเประ และ ชาง ลิ คัง ส.ส.เขตอะดุน เตจา รัฐเประ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น